//Analytics

Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

Bệnh Viêm Gan B.

By

 I: Các xét nghiệm viêm gan B:
Thông thường xét nghiệm viêm gan B có 5 chỉ số xét nghiệm cơ bản và 1 xét nghiệm định lượng HBV. CỤ THỂ NHƯ SAU:
1.Kháng nguyên bề mặtHBsAg
Là chất ở vỏ ngoài virus, chính nó là không lây nhiễm. Xảy ra khi cơ thể bị nhiễm virus viêm gan B 1-2 tuần, sự xuất hiện của nó có nghĩa là nhiễm virus viêm gan B.
Trong nhiễm trùng cấp tính, nó thường kéo dài 1-6 tháng, trong thời hạn 6 tháng sẽ bị tiêu diệt, nếu chưa bị tiêu diệt, sẽ chuyển thành viêm gan mạn tính. Trong những người nhiễm bệnh mãn tính, nó thường tồn tại kéo dài trong nhiều năm hoặc thậm chí cả đời, nó có thể gây tổn thương gan mạn tính
2. kháng thể bề mặtHBsAb
Sản xuất kháng thể để chống lại kháng nguyên bề mặt.Kháng thể có tác dụng bảo vệ cơ thể. HBsAg biến mất sau một thời gian lại xuất hiện, sự xuất hiện của nó có nghĩa rằng HBV bị phá hủy ,cơ thể dần dần hồi phục hoặc đã hồi phục.
Khi nồng đồ kháng thể trong chúng ta đủ thì sẽ bảo vệ được cơ thể chống lại loại virus gây bệnh này. Đối với điều trị dự phòng bệnh viêm gan B, kháng thể có ý nghĩa rất quan trọng. Bác sĩ sẽ dựa vào lượng kháng thể trong cơ thể để phát hiện và theo dõi bệnh. Để biết cụ thể hơn về cơ thể đã đủ lượng kháng thể viêm gan B chưa thì các bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành xét nghiệm máu.
+ Chỉ số anti HBs lớn hơn 10 – 100ml: đây là lượng kháng thể đủ để bảo vệ cơ thể chống lại virus viêm gan B
+ Chỉ số Anti HBs từ 100 IU/l trở lên: khả năng bảo vệ cơ thể tốt, ở mức cao và bạn không cần phải tiêm phòng thêm vacxin phòng ngừa.
+ Chỉ số Anti HBs ở ngưỡng 1000 IU/I: đây được coi là chỉ số kháng thể bền vững trong việc phòng ngừa bệnh viêm gan B.


3. Hạt lõi kháng thể (HBcAb)
Sản xuất kháng thể chống HbcAg, Nếu nó là dương tính cho thấy sự nhiễm trùng( đang nhiễm)hoặc là đã từng nhiễm (từng nhiễm) virus viêm gan B.
+ HBcAb IgM là loại kháng thể xuất hiện và gia tăng nồng độ rất nhanh ngay trong thời gian bị viêm gan cấp tính do siêu vi B. Sau giai đoạn cấp, nồng độ kháng thể này trong máu sẽ giảm dần.
+ Còn HBcAb IgG là loại kháng thể phát sinh và tồn tại lâu dài trong cơ thể, giúp người ta có thể miễn nhiễm với siêu vi B về sau.
>>> Như vậy, khi kết quả HBcAb của bạn dương tính tức là bạn có thời điểm đã nhiễm viêm gan B, cần làm các xét nghiệm chẩn đoán khác như: HBsAg, HBeAg, HBeAb, HBcAb IgM – IgG, HBV-DNA.., men gan để đánh giá sự hiện diện hoặc hoạt động của virus trong cơ thể hiện tại.
4. Kháng nguyên EHBeAg
Kháng nguyên E không phải là thành phần cấu tạo nên virus, nó là một sản phẩm phụ của quá trình tổng hợp HBcAgCó bao nhiêu HBcAg thì có bao nhiêu HBeAg, HBcAg là một dấu hiệu của sự nhân lên virus viêm gan B. Tuy nhiên, do không thể phát hiện HBcAg, nên dùng HbeAg để thay thế,nên HBeAg cũng là chỉ số nhân lên của virus bệnh viêm gan B. Khi dương tính, cho thấy virus nhân bản một cách tích cực,tính lây nhiễm cao
5. Kháng thể (HBeAb) hay (Anti-HBe)
Kháng thể E là xuất hiện khi kháng nguyên E mất đi hoặc gần như biến mất, Kháng thể E xuất hiện cho thấy rằng virus bị ức chế,cho thấy lượng virus ít,khả năng nhân lên yếu, tính lây nhiễm thấp
6. Xét nghiệm định lượng viêm gan B (xét nghiệm HBV-DNA)
Định lượng virus viêm gan B (còn gọi là xét nghiệm HBV-DNA hay định lượng viêm gan B) là xét nghiệm để xác định hàm lượng virus viêm gan B tồn tại trong cơ thể, hiện trạng nhân lên của chúng cũng như khả năng lây nhiễm của virus. Định lượng virus viêm gan B được thực hiện sau khi xét nghiệm cho kết quả dương tính HBsAg có nghĩa là đối tượng bị nhiễm virus HBV.
Định lượng virus viêm gan B chia làm 3 mức độ.
+ Mức độ 1: định lượng dưới ngưỡng phát hiện: khi giá trị HBV-DNA đạt dưới 300 copies/ml máu.
+ Mức độ 2: định lượng virus viêm gan B nằm trong ngưỡng từ 1000-100.000 copies/ml máu. Kết quả định lượng này cho thấy virus đang hoạt động và nhân lên nhưng chưa mạnh.
+ Mức độ 3: định lượng virus cao hơn 10.000.000 copies/ml máu. Kết quả này cho thấy virus đang hoạt động và sao chép rất mạnh.
Giá trị HBV-DNA hay định lượng virus viêm gan B càng cao chứng tỏ virus hoạt động càng mạnh, và nguy cơ gây tổn thương gan và các biến chứng nghiêm trọng như viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan diễn ra càng nhanh và ở mức độ càng cao.
LƯU Ý:
- Xét nghiệm viêm gan B có thể thực hiện dưới dạng định lượng hoặc định tính, tùy thuộc cơ sở thực hiện xét nghiệm. Thông thường 2 chỉ số HBV-DNA và anti hbs là 2 hạng mục thường xuyên được viết bài về xét xét nghiệm định lượng. Các hạng mục khác ít số liệu cụ thể.
-có 3 loại kháng thể viêm gan B là: anti HBs, anti Hbe, anti Hbc. (đã phân tích ở trên.)
- Bác sĩ có thể yêu cầu làm thêm các xét nghiệm huyết học, sinh hóa và chức năng gan, sàng lọc ung thư gan: công thức máu/số lượng tiểu cầu, thời gian prothrombin, INR, AST, ALT, Albumin, Bilirubin, AFP, siêu âm gan,... Các phương pháp đánh giá xơ hóa gan giúp đánh giá xơ hóa gan đối với viêm gan vi rút b mạn



II: CON ĐƯỜNG LÂY NHIỄM VIRUS VIÊM GAN B
Từ mẹ sang con:
+ lây nhiễm qua tử cung, chưa sinh ra đã nhiễm
+ Lây nhiễm lúc sinh con:trong quá trình sinh nở, Máu người mẹ qua dây rốn lây nhiễm cho trẻ sơ sinh , trong 24h nếu tiêm vaccin thì còn có thể cứu vãn,nhưng tỷ lệ thành công không cao.
+ Lây lúc chăm con: tiếp xúc mật thiết với nguồn bệnh
Đường tình dục: quan hệ tình dục không an toàn
Đường máu: tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh, dùng chung kim tiêm hoặc vật dụng cá nhân với người bệnh.
III: DẤU HIỆU
1.Các biểu hiện lâm sàng của viêm gan B cấp tính
Bệnh giai đoạn đầu: sốt, mệt mỏi, khó chịu, chán ăn, buồn nôn, nôn, đau khớp. da vàng , nước tiểu sẫm màu, củng mạc mắt bị vàng (ba màu vàng)
Khám thực thể: gan sưng nhẹ, mềm
2.Biểu hiện lâm sàng của viêm gan B mãn tính
Triệu chứng thường gặp: mệt mỏi, chán ăn, đau bụng hoặc đau ở vùng gan. da mặt màu nhạt xám, ngoài ra có xuất hiện chường bụng, tràn dịch màng bụng, bàn tay son, sao mạch, giãn tĩnh mạch thực quản dạ dày, nghiêm trọng sẽ dẫn đến bị vỡ chảy máu.

IV: BIẾN CHỨNG
Xơ gan: Người bị viêm gan virus có thể diễn tiến thành xơ gan, là một bệnh gan mạn tính được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan. Bệnh nhân có thể tử vong vì những biến chứng như: nhiễm khuẩn, chảy máu tiêu hóa và hôn mê gan.
Ung thư gan: Virut viêm gan B làm gan suy yếu, xơ hóa và dẫn đến hình thành các tổ chức tế bào ác tính.  Với những bệnh nhân nhiễm virút viêm gan B và uống trên 80ml rượu mỗi ngày thì  nguy cơ bị ung thư gan tăng cao hơn nhiều lần so với bệnh nhân không uống rượu...
V: Các phương pháp điều trị:
1.      Phương pháp điều trị viêm gan B cấp tính
Ở giai đoạn này, người bệnh hoàn toàn có khả năng tự phục hồi và lành bệnh nếu như được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị đúng đắn.
Người bệnh khi mắc viêm gan B cấp tính chỉ cần áp dụng cho bản thân lối sống khoa học, lành mạnh, kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, giải độc gan, hạ men gan thì việc lành bệnh là rất mau chóng.
2.      Các phương pháp điều trị viêm gan B mãn tính
Sử dụng Thuốc điều trị viêm gan B mãn tính
Thuốc được chia thành 2 nhóm chính, có thể sử dụng kết hợp hoặc riêng lẻ tùy từng thể trạng.
+ Nhóm 1: các loại thuốc điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể, chúng sẽ tác động lên hệ miễn dịch đối với kháng nguyên HBV trên tế bào gan. (Ví dụ: Interferon)
+ Nhóm 2: các loại thuốc kháng virus, với tác dụng ức chế sự sản sinh của virus, ngăn chặn virus tấn công lên những tế bào gan khỏe mạnh. Những loại thuốc này không có tác dụng trực tiếp lên hệ miễn dịch của cơ thể. (ví dụ: Lamivudin, Adefovir, entecavi, telbivudin, Tenofovir…)
Phương pháp điều trị viêm gan B bằng đông y
Sử dụng các loại thảo dược có nguồn gốc từ tự nhiên giúp bổ gan, mát gan, tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan mà không gây ra tác dụng phụ.
Tuy nhiên điều trị viêm gan B bằng Đông y vẫn còn nhiều hạn chế, đông y thông thường chỉ giúp tăng cường chức năng gan và khó có thể đào thải được virus viêm gan B ra khỏi cơ thể

Điều trị bệnh viêm gan B bằng đông tây y kết hợp
Thuốc tây y ở một mức độ nào đó sẽ làm tăng gánh nặng và gây hại cho gan, vì vậy nên kết hợp dùng thuốc đông y để tăng cường chức năng giải độc cho gan, hỗ trợ gan giúp tăng hiệu quả và loại bỏ virus nhanh chóng
Điều trị viêm gan B bằng phương pháp của phòng khám
+ PP xung mạch tần số thấp: sử dụng sóng ánh sáng để làm thẩm thấu thuốc vào gan, thuốc có nồng độ cao giúp khống chế virus, ngăn chặn virus sinh sôi, tăng cường khả năng miễn dịch, phục hồi chức năng gan hiệu quả.
+ PP truyền máu ozone: phương pháp này giúp kích thích hệ miễn dịch, ngăn chặn bệnh phát triển một cách nhanh chóng, bảo vệ gan tốt hơn.
+ PP tách lọc virus: dùng các thiết bị lọc virus để giúp tách lọc virus ra khỏi máu, tiến hành tiêu diệt virus.
Lưu ý: hiện nay y học chưa tìm ra phương pháp nào có thể loại bỏ được virus viêm gan B hay C hoàn toàn. Tuy nhiên nếu điều trị bằng phương pháp mới sẽ giúp nâng cao hiệu quả, khống chế virus, ngăn chặn được virus phát triển, hạn chế được biến chứng tốt hơn . Đặc biệt: ít kháng thuốc, không tác dụng phụ, an toàn, hạn chế tái phát.


Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tư Vấn Trực Tuyến

Tư Vấn Trực Tuyến
Tư Vấn Trực Tuyến