//Analytics

Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

Bệnh Viêm Gan C

By

I: Các xét nghiệm viêm gan C:
1- Xét nghiệm Anti-HCV: Anti-HCV là một kháng thể sinh ra khi virus viêm gan C xâm nhập vào cơ thể. Muốn sàng lọc phát hiện bệnh viêm gan C thì bạn cần làm xét nghiệm này
- Anti-HCV (-) âm tính: Bạn chưa từng bị virus viêm gan C xâm nhập vào cơ thể, hoặc đang trong giai đoạn phơi nhiễm (virus vừa mới xâm nhập).
- Anti-HCV (+) dương tính: Bạn có thể thuộc 1 trong 2 trường hợp sau:
+ Đã từng nhiễm virus viêm gan C nhưng đã được chữa khỏi bệnh hoặc cơ thể tự tiêu diệt được virus.
+ Đang bị nhiễm viêm gan virus C
2-Xét nghiệm HCV-RNA: bác sĩ có thể biết được mức độ nhân lên của virus, số lượng virus trong máu. Tất cả người có Anti-HCV (+) dương tính cần được làm xét nghiệm HCV RNA. Xét nghiệm này có 2 dạng
  Xét nghiệm định tính HCV-RNA: xét nghiệm này nhằm tìm kiếm dấu vết của virus trong máu, nếu kết quả âm tính thì chứng tỏ không có dấu hiệu của virus trong máu, bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh. Nếu xét nghiệm cho kết quả dương tính thì người này đang bị nhiễm virus viêm gan C.



  Xét nghiệm định lượng HCV-RNA: xét nghiệm này cho biết chính xác số lượng của virus trong máu người bệnh, trong điều trị viêm gan C, việc so sánh kết quả định lượng HCV-RNA sẽ giúp đánh giá tác dụng của thuốc hoặc phương pháp điều trị.
Định lượng virus viêm gan C chia làm 3 mức độ.
Mức độ 1: định lượng dưới ngưỡng phát hiện: khi giá trị HBV-DNA đạt dưới 615 IU/L máu. Cơ thể người này không có virus viêm gan, hoặc lượng virus quá thấp nên máy không thể phát hiện ra.
Mức độ 2: định lượng virus viêm gan C nằm trong ngưỡng phát hiện: từ 615 IU/L -800 IU/L máu. Kết quả định lượng này cho thấy virus đang hoạt động và nhân lên nhưng chưa mạnh.
Mức độ 3: định lượng virus cao hơn 1000 UI/L máu. Kết quả này cho thấy virus đang hoạt động và sao chép rất mạnh,
cần chú ý rằng: khác với các loại virus khác, xét nghiệm định lượng cho biết số lượng virus nhiều hay ít trong máu không tương ứng với độ nặng nhẹ của bệnh viêm gan virus C. Chỉ số này chỉ có ý nghĩa theo dõi trong quá trình điều trị bệnh, đánh giá đáp ứng của bệnh nhân với thuốc hoặc phác đồ điều trị.


3-Xét nghiệm HCV Genotype: xác định kiểu gen (genotype) của HCV giúp lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp và tiên lượng đáp ứng điều trị
Hiện nay, các nhà khoa học trên thế giới đã tìm được 6 nhóm virus viêm gan C khác nhau. Tuy nhiên ở Việt Nam chỉ gặp 4 nhóm virus là viêm gan virus C nhóm 1 và nhóm 6 (chiếm gần 90%), nhóm 2 và nhóm 3 có gặp nhưng ít hơn. Trong đó, nhóm 2 và 3 là nhóm virus dễ điều trị và ít tái phát hơn so với nhóm 1 và nhóm 6.
II: CON ĐƯỜNG LÂY NHIỄM VIRUS VIÊM GAN C
Từ mẹ sang con:
+ lây nhiễm qua tử cung, chưa sinh ra đã nhiễm
+ Lây nhiễm lúc sinh con:trong quá trình sinh nở, Máu người mẹ qua dây rốn lây nhiễm cho trẻ sơ sinh , trong 24h nếu tiêm vaccin thì còn có thể cứu vãn,nhưng tỷ lệ thành công không cao.
+ Lây lúc chăm con: tiếp xúc mật thiết với nguồn bệnh
Đường tình dục: quan hệ tình dục không an toàn
Đường máu: tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh, dùng chung kim tiêm hoặc vật dụng cá nhân với người bệnh.
III: DẤU HIỆU
Giai đoạn 1: Giai đoạn viêm gan C cấp tính
Trong 6 tháng này, sẽ có khoảng 20% người nhiễm virus viêm gan C có khả năng tự đào thải virus ra khỏi cơ thể và khỏi bệnh, còn lại sẽ tiếp tục tiến triển sang giai đoạn mãn tính.
Sau từ 7 đến 8 tuần nhiễm virus HCV, sẽ có khoảng 30% bệnh nhân có triệu chứng khó chịu giống như bị cảm cúm nhẹ.
Có thể gặp triệu chứng mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, đau nhức xương khớp.
Triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, ăn uống kém, bị sốt hoặc nổi mẩn ngứa.
Khoảng 30% bệnh nhân có hiện tượng vàng da, vàng mắt.
>>> Các triệu chứng này sẽ kéo dài từ 6 đến 8 tuần và sẽ từ từ thuyên giảm rồi hết.
Giai đoạn 2: Giai đoạn mạn tính
80% số bệnh nhân viêm gan C cấp tính sẽ không thể tự đào thải được virus sau 6 tháng nhiễm bệnh và tiến triển sang giai đoạn mạn tính. Khi bước sang giai đoạn này, người bệnh sẽ không thể khỏi bệnh nếu không điều trị, nếu để lâu ngày, virus sẽ phá hủy lá gan và gây ra nhiều bệnh lý gan mật nguy hiểm hơn.
Đa số phần người bệnh ở giai đoạn này không có triệu chứng rõ ràng. Triệu chứng  thường xuyên nhất là cơ thể mệt mỏi, hay sốt nhẹ vào xế chiều, bị rối loạn tiêu hóa, ăn uống không ngon miệng, sút cân, khả năng tập trung kém đi…


IV: BIẾN CHỨNG
Xơ gan: biến chứng này xảy ra xảy ra là do tế bào gan bị virus viêm gan C phá hủy, chính vì vậy cơ thể phải hình thành các dải xơ sợi để tạo sẹo liền vết thương. Tuy nhiên nếu không tiến hành điều trị, virus cứ thế tiếp tục phá hủy tế bào, làm tế bào bị chết dần đi còn các dải xơ sợi thì hình thành không trật tự. Kết cục, gan mất hoàn toàn khả năng phục hồi.
Xơ gan có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như:
- Rối loạn đông máu
- Báng bụng và nhiễm trùng chất lỏng (viêm phúc mạc do vi khuẩn)
- Dễ bị chảy máu tĩnh mạch
- Suy thận (hội chứng gan thận)
- Rối loạn tâm thần, thay đổi mức độ ý thực hoặc hôn mê
Ung thư gan: được xem là biến chứng nguy hiểm nhất do siêu vi C huỷ hoại các thành phần trong tế bào gan, làm rối loạn chuyển hoá tế bào gan dẫn tới phát sinh những thành phần biến dị. Hậu quả là các tế bào gan bị đột biến và ung thư hoá. Khi mắc ung thư gan do virut viêm gan C, thời gian sống của người bệnh thường chỉ tính bằng ngày tháng, thậm chí tử vong.
V: Các phương pháp điều trị:
Mục tiêu điều trị virus viêm gan C hiện nay : Loại bỏ virus, cải thiện và bình thường hóa xét nghiệm về gan và mô học, ngăn ngừa bệnh phát triển thành xơ gan và ung thư gan, giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.
Phương pháp điều trị viêm gan C bằng Tây y
Thuốc Interferon alpha: thuốc kháng virus, có tác dụng ức chế quá trình nhân đôi virus, tác động vào hệ miễn dịch tăng kích thước tế bào miễn dịch.
Thuốc Ribavirin: có tác dụng ức chế tổng hợp acid nucleic của virus, ngăn chặn sự phát triển của virus trong tế bào của cơ thể con người. Loại thuốc này có thể được Sử dụng kết hợp Interferon alpha trong điều trị viêm gan C giúp mang lại những hiệu quả điều trị cao, những trường hợp phát hiện bệnh sớm có thể điều trị khỏi bằng 2 loại thuốc này.


Phương pháp điều trị viêm gan C bằng Đông y
Sử dụng các loại thảo dược có nguồn gốc từ tự nhiên giúp bổ gan, mát gan, tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan mà không gây ra tác dụng phụ.
Tuy nhiên điều trị viêm gan C bằng Đông y vẫn còn nhiều hạn chế, đông y thông thường chỉ giúp tăng cường chức năng gan và khó có thể đào thải được virus viêm gan C ra khỏi cơ thể.
Điều trị viêm gan C bằng phương pháp mới của phòng khám
+ PP xung mạch tần số thấp: sử dụng sóng ánh sáng để làm thẩm thấu thuốc vào gan, thuốc có nồng độ cao giúp khống chế virus, ngăn chặn virus sinh sôi, tăng cường khả năng miễn dịch, phục hồi chức năng gan hiệu quả.
+ PP truyền máu ozone: phương pháp này giúp kích thích hệ miễn dịch, ngăn chặn bệnh phát triển một cách nhanh chóng, bảo vệ gan tốt hơn.
+ PP tách lọc virus: dùng các thiết bị lọc virus để giúp tách lọc virus ra khỏi máu, tiến hành tiêu diệt virus.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tư Vấn Trực Tuyến

Tư Vấn Trực Tuyến
Tư Vấn Trực Tuyến