//Analytics

Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

Bệnh gan cổ chướng

By

Xơ gan cổ chướng là gian đoạn cuối của bệnh xơ gan, ở giai đoạn này lá gan gần như mất hoàn toàn chức năng, các tế bào bị tổn thương nghiêm trọng, các mô sẹo ngày càng lan rộng, gan thô cứng.

1.    Dấu hiệu xơ gan cổ chướng

-Bệnh nhân uể oải, mệt mỏi chỉ muốn nằm một chỗ, giảm cân, da khô, sắc mặt kém, thiếu máu, quáng gà
- Triệu chứng rối loạn tiêu hóa: không biết ngon, tiêu lỏng, đầy bụng
- bệnh nhân sẽ mất ý thức về hành vi, lời nói, có thể mắt mờ mất định hướng, mệt mỏi và yếu cơ.
- khoang bụng chứa nhiều nước thành trướng bụng, phù nề 2 chân
- xuất hiện vàng da, vàng mắt do tế bào gan bị tổn hại gây ra hoặc do bệnh đã chuyển thành ung thư gan.
- đau ở khu vực gan, đau liên tục hoặc đau dữ dội
- Nam giới teo tinh hoàn, vú to ra
- Phụ nữ kinh nguyệt nhiều kéo dài vô kinh thứ phát ở nữ giới
- chảy máu chân răng, nôn ra máu…



Lưu ý: tùy từng giai đoạn xơ gan cổ chứng mà biểu hiện có sự khác nhau.


2.    Biến chứng của bệnh xơ gan cổ chướng

Phù và cổ chướng: biểu hiện bằng sự tích lũy nước dưới mắt cá chân và chân do hiện tượng phù nề, gia tăng hơn vào cuối ngày khi ngồi hoặc nằm nhiều. Đồng thời hiện tượng phình bụng càng tăng gây đau bụng và tăng cân.
Viêm phúc mạc tự phát: chất lỏng chứa nhiều trong khoang bụng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây nhiễm trùng, đau bụng, tiêu chảy,… Điều này khiến cho biểu hiện viêm gan cổ chướng ngày càng trầm trọng hơn.

Bệnh não gan: với người mắc bệnh gan, nồng độ amoniac trong máu của họ cao do gan của họ không làm việc. Amoniac qua máu, truyền đến não, ảnh hưởng chức năng của não gây ra những thay đổi về hành vi, trạng thái tinh thần và hệ thống thần kinh. Nếu không được điều trị, có thể dẫn đến hôn mê và tử vong. Bệnh không lây nhiễm và cũng không truyền từ mẹ sang con.

Xuất huyết tiêu hóa: đây là tính trạng máu thoát khỏi mạch và chảy vào ống tiêu hóa, biểu hiện là nôn ra máu, đi ngoài phân đen. 55% bệnh nhân chết vì chảy máu lần đầu tiên, nếu sống sót sau lần này thì 60% sẽ tái phát trong vòng từ 1 đến 2 năm.

Ung thư gan: đây là biến chứng nguy hiểm nhất của xơ gan cổ chướng, bệnh nhân thường không sống được quá 6 tháng kể từ khi phát hiện bệnh.

Trên thực tế khi bước vào giai đoạn cuối của xơ gan cổ chướng hầu hết bệnh nhân không còn cơ hội hồi phục và hơn 60% bệnh nhân mất trong năm đầu tiên.

3.    Điều trị xơ gan cổ chướng


-         Điều trị xơ gan cổ chướng theo nguyên nhân:
Cách này cũng khá hiệu quả nhưng chỉ phù hợp với bệnh nhân bị bệnh ở mức độ nhẹ, những dấu hiệu bệnh chỉ mới xảy ra và hoàn toàn có thể kiểm soát được.

Lưu ý: 3 phương pháp của phòng khám dùng để điều trị xơ gan cổ chướng nguyên nhân do virus.

-         Cách điều trị bệnh xơ gan cổ chướng theo dạng bảo tồn

>>> Đây là một trong những biện pháp duy trì để cho tình trạng bệnh không trở nên trầm trọng hơn.
Trong trường hợp, bệnh nhân gan bị phù nhẹ thì cần hạn chế uống nước (mỗi ngày chỉ uống khoảng 1 – 1,5 lít). Bệnh nhân sẽ phải thường xuyên kiểm tra chức năng gan, thận và chất điện giải. Với những bệnh nhân có lượng protein huyết thanh thấp, cần bổ sung lượng plasma, albumin thích hợp để làm hạn chế sự phù gan.
Trường hợp bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối bị phù nặng cần nghỉ ngơi, chăm sóc, điều trị để làm giảm giữ nước, bài tiết kali, natri, giảm được phù gan.
Dùng các thuốc lợi tiểu như: Aldosteron, Spironolacton, Furosemide hoặc Tthiazide…nhằm kích thích thận đào thải natri, kali, đồng thời hấp thu clo.
Khi cổ trướng không có biểu hiện thuyên giảm hoặc bụng quá căng, có thể sử dụng biện pháp chọc tháo dịch cổ trướng
Ghép gan: Là biện pháp điều trị hiệu quả nhất trong xơ gan nhưng phương pháp này rất phức tạp, khó thực hiện và chi phí quá đắt đỏ.



Lưu ý:
Xơ gan cổ chướng giai đoạn đầu: người bệnh còn khả năng phục hồi tế bào gan nhưng rất khó tái tạo chức năng gan. Khi các tế bào chưa chuyển biến xấu thì còn khả năng năng điều trị.
Xơ gan cổ chướng giai đoạn muộn: bệnh chuyển biến sang ung thư, nhiều biến chứng khó điều trị. Cách tốt nhất là chủ động phát hiện sớm bệnh.


Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tư Vấn Trực Tuyến

Tư Vấn Trực Tuyến
Tư Vấn Trực Tuyến